ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกภาคส่วนร่วมผลักดัน อีอีซี เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ข้อมูลเพิ่  (อ่าน 9 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

13-06-2018 , 06:53:13
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 861
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทุกภาคส่วนร่วมส่งเสริม อีอีซี เดินหน้าสุดกำลังเพื่อขับเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศในทุกมิติ สร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาคทิศตะวันออก เชื่อมโยงภูมิภาคด้วยรถไฟความเร็วสูง เพิ่มสมรรถนะการประลอง เย้ายวนใจนักลงทุนสู่ภาคตะวันออกของไทย
.

.
ในงาน Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต นายคณิศ แสงทองคำ เลขาธิการคณะกรรมการหลักการการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) ประมาณคุณค่าการลงทุนในภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชน ไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เฉพาะใน 5 โครงการหลักของ EEC (EEC Project List) ก็มีมูลค่าลงทุนรวมทั้ง 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการร่วมหุ้นระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประกอบด้วย
.

.

1. โครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ร่างขอบเขตการลงทุน (TOR) สำเร็จแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในก.ย. 2561 เปิดดำเนินการปี 2566
.

.

2. โครงงานท่าอากาศยานอู่เรือตะเภา ร่าง TOR ก.ค.-สิงหาคม 2561 เซ็นสัญญาเดือนธันวาคม 2561 ถึงเดือนมกราคม 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2566
.

.

3. โครงงานศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ร่าง TOR มีนาคม-ม.ย. 2561 เซ็นสัญญาเดือนกรกฎาคม-เดือนสิงหาคม 2561 เปิดทำงานปี 2564
.

.

4. โครงงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เฟส 3 ร่าง TOR เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561 เซ็นสัญญาพ.ย. 2561 เปิดดำเนินงานปี 2567
.

.

5. โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ร่าง TOR ส.ค. 2561 เซ็นสัญญาม.ค. 2562 เปิดปฏิบัติการปี 2568
จากการลงทุนพัฒนาองค์ประกอบเบื้องต้นใน 5 โครงงานหลัก คาดว่าจะมีผลให้การลงทุนของประเทศขยายตัวราวๆ 10% ทำให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 2% ต่อปี ด้วยเหตุว่าบรรดาบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในไทยอยู่แล้ว จะขยายการลงทุนเยอะขึ้นเรื่อยๆ เวลาที่บริษัทรายใหม่ก็จะเข้ามาลงทุน มั่นใจว่าจะทำให้ฐาน GDP ปี 2561 ขยับขึ้นไปที่อยู่ที่ระดับ 4% หรือ 5%
การลงทุนในแผนการโครงสร้างพื้นฐานใน อีอีซี เป็นอุปกรณ์ปรับปรุงเศรษฐกิจ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาอุตสาหกรรม ปรับปรุงเมือง แล้วก็ปรับปรุงพื้นที่ โดยยิ่งไปกว่านั้นแผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่เรือสำเภา) กับแผนการท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะต้องเปิดทำงานพร้อมกันในปี 2566 ไม่เช่นนั้นจะเป็นผลกระทบอย่างยิ่ง
.

.
 

เลขาฯ EEC บอกว่าเว้นเสียแต่รัฐบาลจะเน้นการลงทุนในองค์ประกอบเบื้องต้นเป็นหลัก แล้วยังได้แก้ข้อบังคับ BOI ในเรื่องสิทธิประโยชน์แก่นัมายากลงทุนคนต่างประเทศ ตั้งกองทุนเพิ่มสมรรถนะการแข่งขันชิงชัย ช่วงเวลาที่ร่าง พ.ร.บ. อีอีซี ผ่าน สนช. แล้ว รอการประกาศใช้ ส่วน พระราชบัญญัติแบบแปลนเมืองอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช. แล้วก็กำลังแก้ไข พระราชบัญญัติกนอ.
ในส่วนหัวข้อการล่อใจการลงทุนในอีอีซี จะจัดโรดโชว์ร่วมกับทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในจีน ญี่ปุ่นรวมทั้งยุโรปก่อน หลังจากนั้นจะพินิจความเป็นไปได้ในประเทศอื่นที่มีศักยภาพ ได้แก่ สหรัฐ คาดว่าจะโรดโชว์ในช่วงครึ่งปีแรกหรือพ.ค.-เดือนมิถุนายนนี้
รีบร่าง TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน
นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟที่เมืองไทย (ร.ฟ.ท.) เอ๋ยถึงโครงงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่ามีความคืบหน้าด้านการร่างเอกสาร TOR คาดว่าจะเสร็จสิ้นด้านในมี.ค. ปี 2561 คาดว่าจะเริ่มประกาศเชื้อเชิญเอกชนราวต้นเดือนม.ย. เปิดให้เอกชนเตรียมการเอกสารยื่นข้อเสนอราวๆ 4 เดือน รวมทั้งเลือกเอกชนพร้อมจัดทำร่างสัญญาช่วงปลายพ.ย. ถึงต้นธ.ค. ปี 2561
แผนการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน แบ่งเป็น
งานโยธา 3 ส่วน เป็น
ส่วนที่ 1 แอร์พอร์ตลิงค์จากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสถานีพญาไท
ส่วนที่ 2 จากสถานีพญาไทถึงท่าอากาศยานดอนเมือง
ส่วนที่ 3 จากสถานบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่เรือตะเภา จ.ระยอง
งานปรับปรุงที่ดิน 2 ส่วน เพื่อช่วยเหลือการลงทุนเชิงการค้า คือ
ส่วนที่ 4 พัฒนาที่ดินบริเวณสถานีมักกะสัน ขนาด 140 ไร่
ส่วนที่ 5 พัฒนาที่ดิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ขนาด 24 ไร่
.

.
สำหรับโครงการรถไฟรางคู่วิ่งให้บริการจากกรุงเทพมหานคร ถึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  มีแผนจะสร้างถัดไปจนกระทั่ง จ.ระยอง เพื่อเชื่อมต่อ 3 ท่าเรือหมายถึงท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งท่าเรือมาบตาพุด อำนวยความสะดวกสำหรับเพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ให้เร็วทันใจยิ่งขึ้น และก็ลดภาระหน้าที่การขนส่งผลิตภัณฑ์ทางถนนหนทาง อีกทั้งลดทุนการขนส่งให้กับเอกชน
ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพิ่มศักยภาพขนส่งผลิตภัณฑ์
สำหรับความก้าวหน้าโครงงานปรับปรุงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทาง ร.ต.ต.ผู้แนะนำ โอกาสช้า ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง บอกว่าจะเน้นใน 2 แนวทางเป็นทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นการขนส่งสินค้าผ่านระบบตู้คอนเทนเนอร์ จากเดิมรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละ 10.8 ล้าน TEU** จะเพิ่มเติมอีกปีละ 7 ล้าน TEU เท่ากับว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 จะรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ได้ปีละราว 18 ล้าน TEU
และก็เพิ่มความสามารถการส่งออกรถยนต์จากท่าเรือแหลมฉบังอีกปีละ 1 ล้านคัน จากเดิมส่งออกได้ปีละ 2 ล้านคัน รวมแล้วปีละ 3 ล้านคัน ถ้าหากในอนาคตเปลี่ยนไปสู่รถยนต์กระแสไฟฟ้าก็สามารถปรับท่าเรือแหลมฉบังให้ขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ และดีไซน์ให้สามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ กว้าง 360 เมตร ความลึก 18 เมตร ได้ด้วย
(**Twenty Foot Equivalent Unit : TEU คือ หน่วยนับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต พอๆกับ 1 TEU ถ้าหากตู้คอนเทอนเนอร์ 40 ฟุต เท่ากับ 2 TEU)
ศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานทันสมัยระดับโลก
นางอุษณีย์ แสงสว่างสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย ระบุว่าศูนย์ซ่อมแซมอากาศยานอู่เรือสำเภา (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) จะใช้งบประมาณหมื่นล้านบาท มีความทันสมัยสุดยอด สามารถซ่อมบำรุงได้เครื่องแอร์บัสแล้วก็โบอิ้ง ตระเตรียมจะเสนอแผนร่วมหุ้นกับแอร์บัสเร็วๆนี้ ระหว่างที่ทัพเรือซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่จะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้างแล้วก็งานโยธา
ภาคธุรกิจมั่นใจ EEC ตอบโจทย์ปรับปรุงประเทศ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) บอกว่าแผนการพื้นฐานต่างๆของ EEC จะปรับปรุงพื้นที่ภาคตะวันออก ก่อเกิดประโยชน์ต่อพลเมืองในพื้นที่อย่างยิ่ง เป็นต้นว่า โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จะก่อให้เกิดความยั่งยืนและมั่นคงด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำก็จะมีความพร้อมมากเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเพราะจะต้องรองรับการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
.

.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแล้วก็กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีคราว โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าการที่ร่าง พระราชบัญญัติ EEC ผ่านการพิเคราะห์ของ สนช. ช่วยให้เกิดความเด่นชัดซึ่งจะทำให้เกิดการลงทุนมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ในส่วนของ PTTGC เตรียมลงทุนในโครงการ EEC โดยได้เซ็นชื่อความร่วมแรงร่วมมือกับอีก 5 บริษัท เพื่อปรับปรุงโครงการต่างๆภายใต้งบประมาณกว่าแสนล้านบาท ดังเช่น ด้านอุตสาหกรรมไบโอเคมีคอล นำปาล์มไปผลิตเป็นไบโอดีเซลและสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งตัวและก็เวชภัณฑ์ คาดว่าใช้งบราว 20,000 ล้านบาท
.
สนใจข้อมูลเกี่ยวกับ EEC Focus ติดต่อได้ที่นี่
Website EEC https://www.salika.co/eec-focus/

Tags : อีอีซี